วันสำคัญทางพุทธศาสนา


วันสำคัญทางพุทธศาสนา มีดังนี้



1. วันมาฆบูชา
วันมาฆะบูชา คือวันเพ็ญเดือน 3 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 มาฆบูชา ย่อมาจาก “มาฆปูรณมีบูชา” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะตามปฏิทินของอินเดีย หรือเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย วันมาฆะบูชาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมของพระสงฆ์สาวกจำนวน 1,250 รูป โดยพระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทแบบเอหิภิกขุอุปสัมปทาหรือได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากองค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า และพระสงฆ์ที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ทั้งสิ้น

2. วันวิสาขบูชา
วันวิสาขบูชา คือวันเดือนเพ็ญเดือน 6 หรือขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 วันวิสาขบูชานับได้ว่าเป็นวันสำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์สำคัญคือ คือการประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพานของพระพุทธองค์ โดยที่องค์การสหประชาขาติได้ประกาศให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของโลก หรือที่เรียกว่า วันสากลทางพระพุทธศาสนา

3. วันอาสาฬหบูชา
วันอาสาฬหบูชา หรือ วันอาสาฬหปูรณมีบูชา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 8 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 วันอาสาฬหบูชามีความสำคัญคือ เป็นวันที่พระพุทธองค์แสดงพระธรรมเป็นครั้งแรก เรียกว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 และหนึ่งในปัญจวัคคีย์คือท่านอัญญาโกณฑัญญะ ได้ดวงตาเห็นธรรมและบรรลุธรรมชั้นโสดาบัน และท่านอัญญาโกณฑัญญะได้ขออุปสมบท พระพุทธองค์ทรงบวชให้แบบเอหิภิกขุอุปสัมปทา ดังนั้นจึงนับได้ว่าวันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่มีพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เกิดขึ้นครบถ้วนครั้งแรกในโลก
วัตรปฏิบัติปกติของชาวพุทธเมื่อถึงวันสำคัญทางศาสนานั้น นิยมที่จะทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม และเวียนเทียนรอบอุโบสถ ถือศีล ทาจิตใจให้บริสุทธิ์ ทำทาน เป็นต้น

ขอขอบคุณที่มา : www.เกร็ดความรู้.net

ป้ายกำกับ